กำ ลัง
Blog Image

เลือกไขควงอย่างไร ? ให้เหมาะกับการใช้งาน

1 เลือกไขควงให้ถูกประเภทการใช้งาน
อย่างแรกที่ต้อบทราบก่อนคือ ไขขวงมีแบบปากแบน กับ แบบปากแฉก เท่านั้น ดังนั้นทั้งคู่จะเป็นเครื่องมือที่มีชื่อว่าไขขวงเหมือนกัน แต่ลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกันเลย เพราะไขขวงปากแบบมีไว้ไขหัวน็อตที่บริเวณหัวมีลักษณะเป็นรอยขีด ส่วนไขขวงปากแฉกก็มีไว้ไขหัวน็อตที่บริเวณหัวมีรอยบากเป็นรูปเครื่องหมายแฉกตามชื่อ ดังนั้นก่อนไขหัวน็อตต้องดูก่อนว่ามีรอยขีดแบบไหน
2 เลือกขนาดให้ถูกต้องกับหัวน็อต
หลังจากทราบแล้วว่าหัวน็อตรอยบากบริเวณด้านบนอย่างไร ทีนี้ก็มาถึงการเลือกขนาดของไขควงให้ถูกต้อง เพื่อให้การน็อตเหล่านั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเครื่องมือช่างอย่างไขควงนั้นมีปากหลายขนาด คล้ายกับหัวน็อตที่มีหลายขนาดเช่นกัน โดยตัวขนาดของไขควงส่วนใหญ่จะเริ่มที่ 3/32 นิ้ว ที่เป็นขนาดเล็กที่สุด จนไปถึง 1/2 นิ้วที่ใหญ่ที่สุด หรือบางที่อาจจะเรียกเป็นเบอร์ 0 ถึง 4 ก็ได้ แต่การใช้งานจริงก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่หยิบไขควงมาเทียบกับหัวน็อตก็เท่านั้น
3 ไขควงที่ดีจะช่วยในการทุ่นแรงในการไข
แม้ประเภทไขควงจะมีปากแค่สองแบบหลักๆ แต่จริงๆแล้ว ความแตกต่างของไขควงคือตัวด้ามจับ และก้านที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเครื่องมือช่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น ตัวด้ามจับบางร่นแล้วมีการติดตั้งเฟืองเอาไว้ ทำให้เวลาไขแน่นประมาณนึงแล้วผู้ใช้สามารถหมุนในทิศทางที่ตรงกันข้ามโดยไม่ต้องออกจากหัวน็อต และจากนั้นไขลงไปใหม่ ทำให้ลดเวลาได้เร็วขึ้น

เมื่อทราบวิธีเหล่านี้แล้วจะเห็นได้ว่าการเลือกไขควงนั้นง่ายกว่าที่คิดเยอะ เพราะจริงๆแล้วผู้ใช้เพียงเลือกปากไขควงให้ตรงกับหัวน็อตเท่านั้น แต่ถ้าหากต้องการใช้งานโปรแกรมสำหรับนายช่างที่ใช้ง่ายตอบโจทย์การใช้งานต้อง นายช่าง.net เท่านั้น!!