กำ ลัง
Blog Image

รวมสาเหตุที่ทำให้แอร์ทำงานผิดปกติ มีอะไรบ้าง? รีบแก้ไขเบื้องต้นก่อนบานปลาย!

ปัญหาที่ทุกคนเคยเจออยู่บ่อยครั้ง แอร์ไม่เย็น แอร์มีแต่ลม สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน ไม่ว่าจะเพิ่งติดตั้งแอร์ หรือใช้แอร์มาได้สักระยะแล้ว ซึ่งสาเหตุปัญหาเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และหนึ่งในสาเหตุหนักใจของหลายๆบ้านคือ คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน โดยสาเหตุนั้นเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ วันนี้ทางเรา นายช่าง.net จะพาไปไขคำตอบที่หลายคนสงสัย พร้อมวิธีแก้ไขให้กับทุกท่านก่อนที่จะบานปลายหลายกัน

1.คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน เพราะใช้งานแอร์หนักเกินไป
ด้วยไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยหลายๆบ้าน มักจำเป็นต้องใช้ชีวิตภายในบ้านทั้งการพักผ่อน การทำงาน เพื่อความสบาย แอร์จึงเป็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการวใช้งานตลอดทั้งวันโดยไม่มีการพัก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้แอร์มีปัญหาได้เช่น แอร์น้ำรั่ว แอร์มีแต่ลม รวมไปถึงคอมแอร์ไม่ทำงาน
วิธีการแก้ไขเบื้องต้น
ตั้งเวลาปิด-เปิดแอร์ในแต่ละวัน เช่น เวลา 12.00 หรือ 18.00 เพื่อให้แอร์ได้พักการทำงาน ซึ่งปัจจุบันแอร์มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการตั้งเวลาปิด-เปิดในแต่ละวันได้ เพื่อความสะดวก และตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้มากขึ้น
2.คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะคอมแอร์กินไฟเกินกำหนด
ถ้ารู้สึกว่าค่าไฟพุ่งสูงขึ้นแม้จะใช้งานแอร์ตามปกติ เหมือนกับทุกๆเดือนที่ผ่านมา นอกเหนือจากนี้ยังสามารถคาดเดาได้ว่า ระบบไฟฟ้าขัดข้อง เช่น ไฟรั่วแล้วคอมเพรสเซอร์กินไฟมากจนเกินกำหนด หรือ โอเวอร์โหลด ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟในแต่ละเดือนแพงขึ้นได้เช่นกัน และยิ่งไปกว่านั้นอาการโอเวอร์โหลด คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะมอเตอร์ภายในคอมแอร์จะมีความร้อนสูงสุด และต่อเนื่อง
วิธีแก้ไขเบื้องต้น
เบื้องต้นต้องตรวจเช็กว่าความร้อนที่คอมเพรสเซอร์แอร์สูงเกินไป หรือโอเวอร์โหลดผิดปกติหรือไม่ ด้วยมิเตอร์วัดกระแส ซึ่งหากบ้านที่ไม่มีความชำนาญจำเป็นต้องปรึกษาช่างแอร์ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ และซ่อมแซม เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด
3.คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะสตาร์ดเตอร์ชำรุด
สตาร์ดเตอร์เสียหายย่อมส่งผลทำให้คอมแอร์ไม่ทำงาน หากสตาร์ดเตอร์เสียหายสามารถสังเกตุได้ง่ายๆ คือ หลังจากเปิดแอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์จะมีเสียง และสักพักจะดับลง จากนั้นความเย็นที่ออกมาจากแอร์จะค่อยๆลดลงจนกลายเป็นลมแทน ซึ่งควรรีบแก้ไขก่อนเกิดปัญหา การที่คอมแอร์ไม่ทำงานจะส่งผลให้อุปกรณ์ภายในชิ้นอื่นๆได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นควรรีบซ่อมก่อนที่จะบานปลาย
วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
เมื่อคอมแอร์ที่บ้านไม่ทำงาน เพราะสตาร์ดเตอร์เกิดความเสียหายหรือชำรุด ให้รีบเปลี่ยนทันที ซึ่งสามารถหาได้ตามร้านอะไหล่ แต่การเปลี่ยนสตาร์ดเตอร์หากไม่มีความชำนาญ แนะนำให้จ้างช่างมาเปลี่ยน และตรวจสอบคอมเพรสเซอร์ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความรวดเร็วในการซ่อมแซมอีกด้วย
4.คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะแผงวงจรขัดข้อง หรือลัดวงจรระหว่างการใช้งาน
ฝนสาด น้ำรั่ว ไฟฟ้าภายในบ้านดับอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือบางบ้านอาจจะใช้วิธีปิดแอร์แบบผิดๆคือไม่ปิดที่ตัวรีโมทแต่เลือกที่จะสับคัตเอาท์ขณะที่แอร์ยังทำงานอยู่ ส่งผลให้ไฟกระชาก และเกิดการสะสมความร้อนภายในแอร์ จนทำให้แอร์ไม่ทำงาน และเสียหายในที่สุด
วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น
หมั่นตรวจเช็กคอมเพรสเซอร์แอร์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่บ่อยครั้ง หากคอมเพรสเซอร์เกิดความเสียหาย หรือเป็นสนิมให้รีบซ่อมแซมเปลี่ยนทันที และที่สำคัญต้องเปิด-ปิดแอร์ให้ถูกวิธีเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้จากไฟกระชาก
5.คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะขนาด BTU แอร์ไม่สัมพันธ์กับขนาดห้อง
การเลือกใช้งานและติดตั้งแอร์ที่มีขนาด BTU ที่สัมพันธ์กับขนาดห้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากที่ติดตั้งแอร์ขนาด BTU เล็กเกินไป ในขณะที่ห้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ ย่อมส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก คอมแอร์จะไม่สามารถทำงานได้ในระยะยาว และอุณหภูมิภายในห้องเย็นช้าลง หรือติดแอร์ที่มีขนาด BTU ใหญ่จนเกินไปจะส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงาน และค่าไฟในแต่ละเดือน
วิธีแก้ไขก่อนปัญหาเบื้องต้น
ก่อนซื้อและติดตั้งแอร์ทุกครั้ง ต้องไม่ลืมคำนวณขนาด BTU ของแอร์ให้สัมพันธ์กับขนาดของห้อง ซึ่งมีสูตรในการคำนวณเบื้องต้น คือ พื้นที่ห้อง (กว้าง x ยาว)x ความแตกต่าง ก็จะได้แอร์ BTU ขนาดที่เหมาะสม ช่วยลดปัญหาคอมแอร์ไม่ทำงาน หรือทำงานหนักจนเกินไปได้
6. คอมแอร์ไม่ทำงาน เพราะคัทเอาท์เสื่อมสภาพ
คัทเอาท์ภายในบ้านหากเป็นบ้านใหม่ปัญหาคัทเอาท์เสื่อมสภาพอาจจะยังไม่พบเจอมากนัก แต่หากเป็นบ้านเก่า หรือเป็นบ้านที่กำลังจะรีโนเวท ควรตรวจสอบคัทเอาท์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ แต่หากชำรุดก็ต้องรีบเปลี่ยนทันที เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้คอมแอร์ไม่ทำงาน แต่อาจจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟรั่วได้
วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
ตรวจเช็กคัทเอาท์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยสามารถเช็กได้จากแรงดันขาเข้ากับขาออกให้อยู่ที่ 220 โวลท์เท่าๆกัน ซึ่งหากต่ำกว่า 220 โวลท์ให้เปลี่ยนคัทเอาท์ใหม่ได้ทันที เพราะอาจเกิดการเสื่อมสภาพ

คอมแอร์ไม่ทำงานเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุตามที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น สำหรับบ้านที่สังเกตได้ว่าอาการของแอร์ หรือคอมเพรสเซอร์แอร์มีความผิดปกติควรรีบซ่อมแซมทันที เพื่อลดการเกิดปัญหาที่จะบานปลายตามมาในภายหลัง